คลัง ชงเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ไฟฟ้า-ไฮบริด 10%

การไฟฟ้านครหลวง เดินหน้าขยายสถานีชาร์จไฟสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า จากปัจจุบันก่อสร้างแล้ว 10 แห่ง ด้านกรมสรรพสามิต หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแนวทางเก็บภาษี รองรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ระบุว่าขณะนี้ กรมสรรพสามิต สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. และกระทรวงอุตสาหกรรม อยู่ระหว่างหารือแนวทางการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริด เบื้องต้นกำหนดอัตราภาษีที่ร้อยละ 10 โดยจะไม่กระทบการจัดเก็บรายได้ เพราะเป็นการส่งเสริมการใช้รถยนต์ประหยัดพลังงาน ขณะที่แต่ละค่ายมีความพร้อมในการผลิตรถยนต์แต่ละประเภทต่างกัน ทำให้ยังมีความเห็นต่างเกี่ยวกับนโยบายนี้

ด้านนายสมชาย โรจน์รุ่งวศินกุล ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน. กล่าวว่า กฟน.ได้ศึกษาและก่อสร้างสถานีชาร์จไฟไว้แล้ว 10 แห่ง เช่น ที่สำนักงานใหญ่ กฟน. เพลินจิต บางใหญ่ และสามเสน โดยพร้อมขยายสถานีชาร์จไฟเพิ่มเติม เมื่อมีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้น โดยอาจเจรจากับห้างสรรพสินค้า และพื้นที่ที่มีรถเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก เพื่อลงทุนตั้งสถานีชาร์จไฟร่วมกัน

ทั้งนี้ กฟน. จะสนับสนุนให้มีการใช้งานภายในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เนื่องจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ไม่เหมาะกับการใช้งานระยะไกล โดยสถานีชาร์จไฟฟ้าแบบ Quick Charge (ควิก ชาร์จ) จะใช้เวลาชาร์จไฟ 1 ครั้ง 20-30 นาที เดินทางได้สูงสุดประมาณ 200 กิโลเมตร ใช้งบลงทุนแห่งละ 3 ล้านบาท หากภาคเอกชนสนใจ สามารถติดต่อขอซื้อไฟฟ้าจาก กฟน. เพื่อนำไปลงทุนตั้งสถานีชาร์จเองได้

ขอขอบคุณข่าวจาก : http://news.voicetv.co.th/business/395520.html

และขอขอบคุณวิดีโอจาก คุณ วชิราภรณ์ นาสวน

ความเห็นของคุณ

comments

ใส่ความเห็น