แกนกระดาษ คืออะไร ใช้ประโยชน์ในทางอุตสาหกรรมอะไรได้บ้าง

แกนกระดาษ ลักษณะเป็นหลอดกระดาษแข็งยาวซึ่งมีความแข็งแรงสูงต่อแรงกดภายนอก และใช้สำหรับการใช้งานหลายประเภทตั้งแต่ม้วนกระดาษเช็ดมือ ม้วนกราฟ ไปจนถึงม้วนสายเคเบิล และสิ่งอื่น ๆ ที่สามารถนำแกนกระดาษไปประยุกต์ใช้ได้ แกนอุตสาหกรรมผลิตขึ้นตามความต้องการเนื่องจากลูกค้าแต่ละรายอาจมีความจำเป็นที่แตกต่างกันและขนาดก็แตกต่างกันไปตามการใช้งานของลูกค้า แกนกระดาษเรียกอีกอย่างว่าท่ออุตสาหกรรม แกนกระดาษพันเกลียว หรือแกนไฟเบอร์บอร์ด

ประโยชน์ของ “แกนกระดาษ” ที่นิยมนำไปใช้ในอุตสาหกรรม

ปัจจุบันแกนกระดาษสามารถนำไปใช้ในอุตสากรรมมากมายที่ยังจำเป็นต้องใช้แกนกระดาษเพื่อขับเคลื่อนการผลิต หรือแม่แต่ใช้ในการบรรจุสิ่งผลิตภัณฑ์ในการม้วนเก็บให้เรียบร้อย โดยแกนกระดาษมีประโยชน์มากมายในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  • แกนกระดาษที่มีพื้นผิวมันเงาใช้ในฟิล์มโพลีเอสเตอร์และเทปเสียง แกนกระดาษเหล่านี้ช่วยในการหมุนของแผ่นดิสก์ นอกจากนี้ยังช่วยได้หากเทปเสียหายหรือถูกดัดแปลงในระหว่างกระบวนการ
  • แกนกระดาษใช้ในการพันฟิล์มแบบยืดหยุ่นเช่นเดียวกับในเทปกาวในตัว แกนกระดาษจะขัดผิวที่ขัดแล้ว จากนั้นจึงม้วนเทปกาวออกด้านนอก บางครั้งพื้นผิวด้านนอกของแกนกลางจะถูกขัดด้วยพลาสติกหรืออีพอกซี มันทำเพื่อการจัดการและการใช้งานที่ดีขึ้น
  • ในอุตสาหกรรมทอผ้าในตอนท้ายของกระบวนการ ขนสัตว์และวัสดุเส้นใยอื่น ๆ จะถูกพันรอบแกนกระดาษ กระบวนการขนย้ายขนสัตว์ทั้งหมดขึ้นอยู่กับแกนกระดาษที่ใช้ยึดไว้ หลังจากนั้นผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายของขนแกะจะถูกพันรอบแกนกระดาษ ทำให้มีพื้นผิวด้านนอกที่หยาบเพื่อการยึดเกาะขนสัตว์ที่เป็นแผลได้ดีขึ้น ผลลัพธ์ที่ได้คือ ใช้ในการจัดเก็บผ้าเดนิม เสื่อมะพร้าว และเส้นด้ายพรม
  • แกนอุตสาหกรรมที่ใช้ในกระบวนการม้วนปอกระเจา แกนหลายแกนถูกต่อขนานกันเพื่อแปรรูปปอกระเจา ดังนั้นให้ยืดวัสดุปอกระเจาแล้วพันกลับ การพันปอกระเจาเป็นกระบวนการที่ขยันขันแข็ง การใช้แกนกระดาษมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเพื่อไม่ให้สูญเสียความหยาบภายนอก
  • แกนขนาดกลางใช้สำหรับจัดเก็บสินค้าและชิ้นส่วนทางวิศวกรรมขนาดเล็ก จึงไม่เกิดความเสียหายต่อสินค้าขณะบรรจุและขนส่ง แกนกระดาษทำหน้าที่เป็นวัสดุขนส่งที่ดีเยี่ยมสำหรับสินค้าที่ต้องการรักษาสมดุลและความแม่นยำ
  • ปั๊มจุ่ม เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือทางวิศวกรรม เป็นเครื่องมือของมอเตอร์สูบน้ำจากใต้ดิน ปั๊มนี้มีรูปร่างยาวและเป็นทรงกระบอก จึงมีประโยชน์สำหรับการผลิต โดยจะบรรจุในแกนกระดาษตั้งแต่แรก จากนั้นจึงพันรอบด้วยวัสดุที่มีรูพรุน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เครื่องมือเสียหาย ขนาดของแกนกระดาษขึ้นอยู่กับขนาดของปั๊มจุ่มที่จำเป็นในการจัดเก็บและขนส่ง
  •  ผู้ผลิตกระบวนการพิมพ์หนังสือพิมพ์ใช้แกนกระดาษ สำหรับการทำให้กระดาษบางลงเพื่อแยกกระดาษออกเป็นตัวเลขในที่สุด มันถูกใช้ในกระบวนการหนังสือพิมพ์และมักจะอยู่ที่ปลายทั้งสองด้านของหน่วยการผลิต

การใช้งานแกนกระดาษในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในปัจจุบันมีอะไรบ้าง ?

1. การบรรจุเครื่องดื่ม

ในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มมีการผลิตสินค้าต่าง ๆ ที่มีเทคโนโลยีในการผลิตที่จำเป็นต้องใช้แกนกระดาษที่แข็งแรงเพื่อใช้สำหรับบรรจุเครื่องดื่ม ซึ่งแกนกระดาษจะเข้าไปอยู่ในขั้นตอนการผลิตโดยอาจจะใช้เป็นสะพานในการเคลื่อนย้ายสินค้าที่เป็นกระป๋องนั้นเอง

2. อุตสาหกรรมเทปกาว

แน่นอนว่าเทปเหล่านี้พันไว้บนแกนกระดาษขนาดเล็ก ในอุตสาหกรรมเทปกาวต่าง ๆ จะใช้แกนกระดาษในการเป็นแกนเก็บเทปกาว ซึ่งให้ประสิทธิภาพการเก็บที่ดีกว่าแกนกระดาษชนิดอื่น ๆ และกระดาษยังมีความแข็งแรง และเกาะติดเทปกาวได้ดีกว่าวัสดุอื่น ๆ อีกด้วย

3. อุตสาหกรรมสิ่งทอ

แน่นอนอยู่แล้ว่าการจัดเก็บผ้าผื่นใหญ่ ๆ มักจะมีการพันกับแกนกระดาษเสมอ ในอุตสาหกรรมสิ่งทอแกนกระดาษไม่ใช่เพียงแค่เอาไว้ม้วนเก็บผ้าเพียงอย่างเดียว แต่ยังนำไปใช้ในเครื่องมือการผลิตสิ่งทออีกด้วย โดยเครื่องจักรต่าง ๆ จะมีการนำแกนกระดาษเข้าไปช่วยในการผลิตตามที่แต่ละที่ไม่เหมือนกัน

สรุป

แกนกระดาษเป็นหลอดกระดาษแข็งยาวที่ทนทานต่อแรงกดจากภายนอกได้ดี แกนกระดาษมีรูปลักษณ์พันเกลียว โดยใช้กาวสำหรับเคลือบหรือติดชั้นกระดาษเข้าด้วยกัน ในระหว่างการผลิต จำนวนชั้นที่พันอาจส่งผลต่อความหนาของผนังแกนกระดาษ โดยสามารถสั่งทำแกนกระดาษตามความหนาที่ต้องการในการนำไปใช้งานได้ ซึ่งทาง บริษัท สิงห์ชัย อุตสาหกรรม จำกัด รับผลิตแกนกระดาษขนาดมาตรฐาน และขนาดตามที่ต้องการของลูกค้าได้ทัั้งหมด สามารถเข้ามาสอบถามได้ที่ https://www.singchai.co/

ความเห็นของคุณ

comments

ใส่ความเห็น