ปตท.เล็งผุดสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในปั้มน้ำมัน

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ปตท.อยู่ระหว่างการเจรจากับค่ายรถยนต์ทั้งจากยุโรปและญี่ปุ่น รวม 3-4 ราย ร่วมทำสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า   (อีวี ชาร์จจิ้ง สเตชั่น)  เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการผลักดันให้เกิดการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ให้เกิดขึ้นได้ในอนาคต โดยรูปแบบการเจรจาปตท.จะจัดหาพื้นที่สถานีชาร์จไฟที่อยู่ในสถานีบริการน้ำมัน ส่วนค่ายรถยนต์ที่ร่วมมือจะจ่ายค่าเช่าแบบเหมาจ่ายเป็นรายเดือนเพื่อเปิดให้ ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ากับค่ายรถดังกล่าวมาเติมฟรี

“เหมือนไก่กับไข่ว่าอะไรจะเกิดก่อนปัญหาคือเวลานี้รถยนต์ไฟฟ้าที่มีก็ไม่มี ปั๊ม ซึ่งขณะนี้รถยนต์ไฟฟ้ามีในประเทศแค่ 50 คันส่วนใหญ่ทดลองเราเลยคิดว่าน่าจะร่วมมือกันเพื่อให้ตลาดเชิงพาณิชย์ไปได้ ซึ่งขณะนี้มีค่ายรถยนต์ 2 ค่ายตอบตกลงแล้ว คาดว่าจะสรุปได้ 1-2 เดือนนี้ ปตท.จะจัดหาที่ตั้งปั๊มชาร์จไฟให้ในปั๊มน้ำมันรวมถึงค่าไฟที่ต้องรับภาระแต่ ค่ายรถจะเหมาจ่ายรายเดือนซึ่งงานนี้เราก็ไม่ได้มองกำไรอะไรแต่ต้องการให้ ตลาดมันไปได้ก่อนจากนั้นถ้าโครงสร้างต่างๆ กลไกตลาดทำงานเราก็ต้องมาทบทวนอีกครั้งการเติมไฟฟรีก็คิดว่าจะใช้แค่ 1-2 ปี”

ปัจจุบัน ปตท.มีสถานีชาร์จไฟฟ้า 4 แห่ง และมีเป้าหมายจะเพิ่มเป็น 6 แห่งภายในปีนี้ และเพิ่มอีก 14 แห่งเป็น 20 แห่งภายในปี 60  ใช้เงินลงทุนประมาณ 60-100 ล้านบาท ซึ่งรูปแบบของสถานีชาร์จไฟฟ้าที่มีอยู่ในปัจจุบัน 4 แห่งนั้น มีค่าดำเนินการหัวจ่ายรวมติดตั้งราว 3-5 ล้านบาทต่อแห่ง แต่ละแห่งมี 2 หัวจ่าย ได้แก่ สถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบรวดเร็ว การอัดประจุไฟฟ้าแบบธรรมดา โดยในส่วนของสถานีชาร์จไฟฟ้าอีก 2 แห่งที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ก็จะมีทั้ง 2 รูปแบบเช่นกัน แต่สำหรับอีก 14 แห่งในปีหน้านั้นจะมีหัวจ่ายแบบใดนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดเป็น หลัก ขณะที่ในอนาคต ปตท.ยังมีแผนที่จะพัฒนาเครื่องชาร์จเองในอนาคตด้วย… อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/economic/510459

ความเห็นของคุณ

comments

One thought on “ปตท.เล็งผุดสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในปั้มน้ำมัน

ใส่ความเห็น