รู้แล้วต้องบอกต่อ ประเภทของ Electric Vehicles : รถไฮบริด, plugin-car และ รถ All Electric แตกต่างกันอย่างไร

หลายคนคงสงสัยครับว่า ประเภทของรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายกันอยู่ในท้องตลาดนั้น แบ่งออกเป็นกี่ประเภทกัน เพราะมีหลายๆคนถามเข้ามาว่า มันมีกี่ประเภทกันแน่ วันนี้ทาง Thaigreencar.net ขอนำข้อมูลของการแบ่งประเภทมาสรุปแบบย่อให้เข้าใจกันได้แบบง่ายๆกันเลย ดังนี้ คือ

  1. รถยนต์ไฟฟ้าประเภทไฮบริด : เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้ามาทำตลาดในยุคแรก อาทิเช่น โตโยต้าพรีอุส ครับ รถไฮบริด จะเป็นการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เพื่อขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า และขณะเดียวกันก็มีเครื่องยนต์ที่สามารถทำการขับเคลื่อนได้ด้วย โดยเมื่อระหว่างการขับนั้นหากเป็นช่วงใดที่เครื่องยนต์ทำงานก็จะมีการประจุไฟฟ้ากลับไปชาร์จให้กับแบตเตอรี่ของรถ รถประเภทไฮบริดจะไม่มีปลั๊กใดๆ สำหรับต่อชาร์จไฟฟ้าได้ครับ การชาร์จแบตเตอรี่จะมาจากกำลังของเครื่องยนต์เองเท่านั้น ข้อดีของมันคือ ถึงแม้จะไม่มีไฟฟ้าหรือแบตเตอรี่หมด รถจะยังสามารถขับได้ เพียงแค่มีแก๊สหรือน้ำมัน ครับ
  2. รถยนต์ไฟฟ้าประเภท Plugin : จัดเป็นรถยนต์ที่คล้ายคลึงกับไฮบริด เพียงแต่ว่า จะเพิ่มปลั๊กสำหรับชาร์จไฟฟ้าให้กับตัวรถ ผ่านระบบชาร์จ 110 V ในต่างประเทศ หรือ 240 V ณ สถานีชาร์จ ครับ เรียกว่า เป็นการเพิ่มข้อจำกัดให้กับรถไฮบริดครับ เวลา่แบตเตอรี่หมดครับ
  3. รถยนต์ไฟฟ้าประเภท All Electric : จะเป็นรถที่ใช้ไฟฟ้าล้วนๆ 100% จะไม่มีเครื่องยนต์เข้ามาเกี่ยวข้องเลย ซึ่งรถประเภทนี้กำลังได้รับความสนใจมากๆ เนื่องจากการพัฒนาทางด้านแบตเตอรี่ที่ก้าวหน้าไปไกลมาก การเก็บประจุและการชาร์จดีขึ้นมาก ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลอีกต่อไป

ภาพประกอบแสดงการแบ่งประเภทของ รถยนต์ EV

compare-ev

ความเห็นของคุณ

comments

ใส่ความเห็น