เกาะติดข่าว : ปตท.จ่อเปิดปั๊มชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า นำร่อง 6 แห่งปีนี้

วันนี้ (21 ก.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ปตท.อยู่ระหว่างการเจรจากับค่ายรถยนต์ทั้งจากยุโรปและญี่ปุ่น รวม 3-4 ราย ร่วมทำสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV Charging Station เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการผลักดันให้เกิดการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าให้เกิดขึ้นได้ในอนาคต โดยรูปแบบการเจรจา ปตท.จะจัดหาพื้นที่สถานีชาร์จไฟที่อยู่ในสถานีบริการน้ำมัน ส่วนค่ายรถยนต์ที่ร่วมมือจะจ่ายค่าเช่าแบบเหมาจ่ายเป็นรายเดือนเพื่อเปิดให้ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ากับค่ายรถดังกล่าวมาเติมฟรีเท่านั้น

“เหมือนไก่กับไข่ว่าอะไรจะเกิดก่อน ปัญหาคือเวลานี้รถยนต์ไฟฟ้าที่มีก็ไม่มีปั๊ม ซึ่งขณะนี้รถยนต์ไฟฟ้ามีในประเทศแค่ 50 คัน ส่วนใหญ่ทดลอง เราเลยคิดว่าน่าจะร่วมมือกันเพื่อให้ตลาดเชิงพาณิชย์ไปได้ ซึ่งขณะนี้มีค่ายรถยนต์ 2 ค่ายตอบตกลงแล้ว คาดว่าจะสรุปได้ 1-2 เดือนนี้ ปตท.จะจัดหาที่ตั้งปั๊มชาร์จไฟให้ในปั๊มน้ำมันรวมถึงค่าไฟที่ต้องรับภาระแต่ค่ายรถจะเหมาจ่ายรายเดือน ซึ่งงานนี้เราก็ไม่ได้มองกำไรอะไรแต่ต้องการให้ตลาดมันไปได้ก่อน จากนั้นถ้าโครงสร้างต่างๆ กลไกตลาดทำงานเราก็ต้องมาทบทวนอีกครั้ง” นายอรรถพล กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ปตท.มีสถานีชาร์จไฟฟ้า 4 แห่ง และมีเป้าหมายจะเพิ่มเป็น 6 แห่งภายในปีนี้ และเพิ่มอีก 14 แห่งเป็น 20 แห่งภายในปี 2560 ซึ่งรูปแบบของสถานีชาร์จไฟฟ้าที่มีอยู่ในปัจจุบัน 4 แห่งนั้นมีค่าดำเนินการหัวจ่ายรวมติดตั้งราว 3-5 ล้านบาท/แห่ง แต่ละแห่งมี 2 หัวจ่าย ได้แก่ สถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบรวดเร็ว (Quick Charge) จะใช้เวลาชาร์จราว 30-40 นาที สามารถชาร์จได้ราว 80% ของความจุ และการอัดประจุไฟฟ้าแบบธรรมดา (Normal Charge) จะใช้เวลาชาร์จราว 8 ชั่วโมง สามารถชาร์จได้เต็ม 100% ของความจุ โดยในส่วนของสถานีชาร์จไฟฟ้าอีก 2 แห่งที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ก็จะมีทั้ง 2 รูปแบบเช่นกัน แต่สำหรับอีก 14 แห่งในปีหน้านั้นจะมีหัวจ่ายแบบใดนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดเป็นหลัก ขณะที่ในอนาคต ปตท.ยังมีแผนที่จะพัฒนาเครื่องชาร์จเองในอนาคตด้วย

ส่วนความคืบหน้าการพัฒนาโรงแรมราคาประหยัด (Budget Hotel) ในสถานีบริการน้ำมันนั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับเจ้าของ chain ธุรกิจโรงแรม คาดว่าภายในเดือน ส.ค.นี้ ปตท.จะออกหลักร่างประกาศเชิญชวนเพื่อให้เจ้าของ chain เข้ามารับเอกสารและให้เวลา 2 เดือนในการจัดทำรูปแบบการร่วมดำเนินการ ซึ่งเปิดกว้างในหลายรูปแบบ และส่งรายละเอียดเข้ามาเพื่อเจรจารายละเอียดกับ ปตท.ต่อไป โดย ปตท.ยังมีเป้าหมายที่จะมีการคัดเลือกเพียงรายเดียวภายในปีนี้เพื่อร่วมทำโรงแรม 50 แห่ง โดยแห่งแรกคาดว่าจะเริ่มสร้างในต้นปีหน้าและแล้วเสร็จในต้นปี 61

อ้างอิง http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=107182&t=news

ความเห็นของคุณ

comments

ใส่ความเห็น